banner

LUẬT SƯ THÀNH VIÊN VCI LEGAL, KENT WONG TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VỀ KHẢ NĂNG NIÊM YẾT IPO TẠI MỸ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT |

LUẬT SƯ THÀNH VIÊN VCI LEGAL, KENT WONG TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VỀ KHẢ NĂNG NIÊM YẾT IPO TẠI MỸ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT

Hiện tại Đông Nam Á là một những thị trường sôi động nhất trên toàn thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Hàng loạt công ty khởi nghiệp công nghệ Đông Nam Á đã thực hiện IPO tại Mỹ, tạo ra tác động lan tỏa khắp hệ sinh thái trong khu vực, đặc biệt đối với các công ty Việt Nam. Ví dụ, Loship,  công ty khởi nghiệp giao nhận hàng hoá trong một giờ, đã thành lập các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) để triển khai dự định niêm yết tại thị trường Mỹ. Công ty cổ phần VNG, một công ty công nghệ Việt Nam có tầm vóc, cũng đang cân nhắc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ qua SPAC để tiếp cận nguồn vốn nước ngoài, với mức định giá dự tính vào khoảng 2 – 3 tỷ USD.

Ông Kent Wong, Giám đốc Ngân hàng và Thị trường vốn thuộc Công ty luật VCI Legal, trả lời phỏng vấn với Báo Đầu tư Việt Nam, cho rằng trong số các công ty Việt Nam như VNG, Tiki và Loship, thì VNG có cơ hội thành công cao nhất để gây quỹ ở thị trường nước ngoài, với tiềm năng cao về nội dung kỹ thuật số, thương mại điện tử, trò chơi trực tuyến và nền tảng đám mây. Các kênh công nghệ khác nhau này cho phép VNG không bị giới hạn bởi khu vực địa lý hoặc phụ thuộc vào hạ tầng địa phương. Tuy nhiên, ông Wong tin rằng, VNG sẽ đến muộn, vì bong bóng thị trường SPAC đã vỡ vào đầu năm nay và con át chủ bài của VNG, Zalo, sẽ gặp nhiều khó khăn để thu hút đầu tư với sự hiện diện nổi trội của quá nhiều ứng dụng nhắn tin quốc tế khác.

Ông Wong cho biết ông khuyến khích đầu tư qua con đường IPO thông thường hơn vì dù sao, sáp nhập ngược với công ty SPAC sẽ phải trải qua sự giám sát nghiêm ngặt từ cơ quan chính quyền của Mỹ. Đảm bảo thực hiện đúng quy trình thủ tục sẽ có lợi hơn, đặc biệt là vì VNG không còni là một công ty khởi nghiệp nữa mà đã có sự thể hiện đáng kể trên thị trường từ năm 2004, điều này còn có thể đồng nghĩa với một mức định giá cao hơn.

Ô Ngoài vị thế tại thị trường ở Đông Nam Á, theo ông Wong, các tập đoàn như VNG cần phải “xem xét lại định giá của mình trong bối cảnh thị trường Mỹ, từ đó, chịu trách nhiệm trước các nhà đầu tư về việc VNG mang lại hiệu quả hoạt động trên thị trường đó, chứ không chỉ so sánh về vị thế thị trường với các công ty cùng ngành khác trong khối ASEAN ”.

Toàn bộ bài phỏng vấn có thể xem tại đây

Relevant topic: APPLYING ENTERPRISE INCOME TAX INCENTIVES

Go to
  • Expertise
  • People
  • Cases
  • Courses
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh