banner

NGHỊ QUYẾT 18-NQ/TW QUY ĐỊNH CÁC CHÍNH SÁCH MỚI VỀ ĐẤT ĐAI VÀ BẤT ĐỘNG SẢN Ở VIỆT NAM |

NGHỊ QUYẾT 18-NQ/TW QUY ĐỊNH CÁC CHÍNH SÁCH MỚI VỀ ĐẤT ĐAI VÀ BẤT ĐỘNG SẢN Ở VIỆT NAM

NGHỊ QUYẾT 18-NQ/TW QUY ĐỊNH CÁC CHÍNH SÁCH MỚI VỀ ĐẤT ĐAI VÀ BẤT ĐỘNG SẢN Ở VIỆT NAM

     I.ĐIỂM MỚI NỔI BẬT

  1. Bỏ cơ chế về khung giá đất – xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường;
  2. Người có nhiều nhà đất sẽ bị đánh thuế cao.

     II.NỘI DUNG CHÍNH NGHỊ QUYẾT 18

Ngày 16/6/2022, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2022 về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao” (Nghị quyết 18). Nghị quyết 18 đưa ra  t định hướng mới trong quản lý, sử dụng đất đai, trong đó có hai sự điều chỉnh nổi bật đáng lưu ý sau:

  1. BỎ KHUNG GIÁ ĐẤT – XÁC ĐỊNH GIÁ ĐẤT THEO NGUYÊN TẮC THỊ TRƯỜNG

Bỏ khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có nhiệm vụ xác định giá đất.

(Hiện nay, khung giá đất hiện hành đang được quy định tại Nghị định 96/2019/NĐ-CP, đây là cơ sở để các địa phương ban hành bảng giá đất cho giai đoạn 2020-2024).

Trung ương sẽ xây dựng tiêu chí và quy trình kiểm tra, giám sát các địa phương trong việc xây dựng bảng giá đất. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện định giá đất.Đồng thời, sẽ tạo cơ chế hữu hiệu để nâng cao chất lượng công tác định giá đất, bảo đảm tính độc lập của hội đồng thẩm định giá đất, năng lực của tổ chức tư vấn xác định giá đất, năng lực và đạo đức của các định giá viên. Các quy định cần được bổ sung, hoàn thiện bảo đảm công khai, minh bạch như: Công khai giá đất, giao dịch qua các sàn giao dịch bất động sản, thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt; xử lý nghiêm các vi phạm.

  1. NGƯỜI CÓ NHIỀU BẤT ĐỘNG SẢN SẼ BỊ ĐÁNH THUẾ CAO

Nghị quyết 18 cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính về đất đai. Theo đó,

  1. Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.
  2. Ban chấp hành Trung ương cũng yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát xây dựng chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất theo thông lệ quốc tế, đồng thời vẫn phù hợp với trình độ phát triển trong nước, điều kiện cụ thể và lộ trình thích hợp.                                                                                                                                        Những điểm mới quan trọng về chính sách đất đai trong Nghị quyết 18-NQ/TW  của BCH Trung ương ĐảngIII.KHUYẾN CÁO

Trong những năm gần đây trình trạng đầu cơ đất đai, phân lô bán nền, thu gom đất nông nghiệp giá rẻ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đất nông nghiệp thành đất ở tràn lan đã đẩy giá đất lên cao, tạo ra rủi ro bong bóng bất động sản và gây bất ổn cho thị trường. Mặt khác việc đền bù bồi thường đất đai không theo giá thị trường dẫn đến các khiếu kiện, khiếu nại kéo dài cũng như làm chậm tiến độ nhiều dự án bất động sản.

Để giải quyết các vấn đề này, cùng với việc siết chặt việc cho vay đầu tư bất động sản, Ban chấp hành trung ương, chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách, khung pháp lý mới để quản lý và điều tiết lại thị thường nhằm hướng tới việc thiết lập một thị trường bất động sản phát triển công bằng, ổn định và lành mạnh hơn.

Trên tinh thần của Nghị quyết 18, hiện nay Luật đất đai 2013 và các văn bản pháp luật có liên quan đang được rà soát điều chỉnh.  Để giảm thiểu các rủi ro, chúng tôi khuyên cáo người dân và nhà đầu tư nên tham khảo ý kiến của các luật sư có kinh nghiệm trước khi mua, bán, đầu tư và giao dịch bất động sản.

Các luật sư của VCI Legal, với kinh nghiệm nhiều năm chuyên sâu trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, M&A và giải quyết tranh chấp đất đai, bất động sản cho các nhà đầu tư cá nhân, tập đoàn kinh doanh bất động sản lớn trong nước và quốc tế sẵn sàng hỗ trợ quý vị.

Xin vui lòng tham khảo thêm Dịch vụ về đất đai và bất động sản và kinh nghiệm của VCI Legal tại đây: https://vci-legal.com/wp-content/uploads/2021/02/Intro-RE-Hospitality-Practice-2019.pdf

Go to
  • Expertise
  • People
  • Cases
  • Courses
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh