banner

TÒA ÁN HÀN QUỐC YÊU CẦU CHÍNH PHỦ BỒI THƯỜNG CHO NẠN NHÂN TRONG CHIẾN TRANH VIỆT NAM |

TÒA ÁN HÀN QUỐC YÊU CẦU CHÍNH PHỦ BỒI THƯỜNG CHO NẠN NHÂN TRONG CHIẾN TRANH VIỆT NAM

Theo hãng tin chính thức Hàn Quốc Yonhap, ngày 07/02/2023, Tòa án quận trung tâm Seoul đã ra phán quyết và buộc chính phủ Hàn Quốc bồi thường cho một phụ nữ Việt Nam, trong vụ kiện binh lính Hàn Quốc giết nhiều người thân và gây thương tật cho bà trong vụ thảm sát năm 1968 tại làng Phong Nhị, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam. Tòa án chấp thuận yêu cầu bồi thường 30 triệu won (khoảng 560 triệu đồng) và tiền lãi của bà Nguyễn Thị Thanh, nạn nhân sống sót sau vụ thảm sát.

Đây là lần đầu tiên một tòa án Hàn Quốc công nhận trách nhiệm của nhà nước trong việc bồi thường cho nạn nhân trong vụ thảm sát năm 1968, tại làng Phong Nhị, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, do đội quân thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 2 của Hàn Quốc gây ra trong Chiến tranh Việt Nam.

Tòa bác bỏ lập luận của chính phủ Hàn Quốc rằng theo một thỏa thuận có liên quan được Việt Nam, Hàn Quốc và Hoa Kỳ ký kết, chính phủ Hàn Quốc được hưởng quyền miễn trừ trước yêu cầu bồi thường thiệt hại của công dân Việt Nam. Bởi vì, theo nhận định của Tòa án “khó có thể coi một thoả thuận như vậy có hiệu lực pháp lý để ngăn cản một công dân Việt Nam khởi kiện Chính phủ Hàn Quốc”. Tòa án cũng bác bỏ lý lẽ của chính phủ rằng sự liên quan của quân đội Hàn Quốc trong các vụ thảm sát chưa được chứng minh rõ ràng, hay đó là hành động chính đáng do tính chất đặc biệt của cuộc chiến tranh Việt Nam. Tòa án khẳng định hành động của binh lính Hàn Quốc rõ ràng là bất hợp pháp.

Từ năm 1964 đến năm 1973 Hàn Quốc đã cử hơn 320.000 quân nhân tham chiến tại Việt Nam. Quân đội Hàn Quốc cũng đã gây ra nhiều vụ thảm sát ở Việt Nam với hơn hàng ngàn nạn nhânVì vậy phán quyết này khiến chính phủ Hàn Quốc lo ngại về vụ kiện tập thể từ các nạn nhân trong chiến tranh chịu thiệt hại do quân đội Hàn Quốc.

Chi tiết thông tin có thể được tìm thấy tại 1st S. Korean state compensation ordered for victim of Vietnam War mass killings | Yonhap News Agency (yna.co.kr) hoặc Tòa Hàn Quốc yêu cầu chính phủ bồi thường nạn nhân vụ thảm sát ở Quảng Nam – VnExpress

 

Về VCI Legal:  

VCI Legal là công ty luật cung cấp dịch vụ pháp lý toàn diện và đạt giải thưởng quốc tế tại Việt Nam. Công ty cung cấp một loạt các dịch vụ tư vấn pháp lý và đã đạt được nhiều thành tựu khi xử lý thành công các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, thương mại, tài chính và tranh chấp. Các lĩnh vực hoạt động của công ty đã được các tạp chí và cơ quan quốc tế đánh giá cao bao gồm: Doanh nghiệp/M&A, Ngân hàng & Tài chính, Thị trường vốn, Bảo hiểm, FDI, giao dịch xuyên biên giới, Cạnh tranh, Giải quyết tranh chấp, Năng lượng, Cơ sở hạ tầng, Quản lý quyền sở hữu trí tuệ và Bất động sản.  

 

 Để biết thêm chi tiết về các luật sư và cố vấn của VCI Legal, vui lòng truy cập: https://vci-legal.com/team

 

[i] https://www.koreatimes.co.kr/www/nation/2022/11/205_335905.html

 

 

Go to
  • Expertise
  • People
  • Cases
  • Courses
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh